วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

" ซากุระ " ทำไมซากุระ ถึงมีความหมายกับคนญี่ปุ่น

ดอกซากุระและดอกเบญจมาศต่างก็เป็นดอกไม้ประจำชาติญี่ปุ่น ทำไมดอกซากุระถึงมีความหมายกับคนญี่ปุ่น เพราะนั่นแสดงถึงทัศนคติของคนญี่ปุ่น

 

2384177816_1358eac877_o.jpeg


ดอกซากุระเป็นพืชชนิดพันธุ์เดียวกับดอกกุหลาบ เป็นพันธุ์พิเศษที่มีในประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่ร้อยปีก่อน เมื่อเพิ่มการปรับปรุงพันธุ์ขึ้น ทำให้มีสายพันธุ์เกิดขึ้นอีกหลายร้อยสายพันธู์ ใน "โคจิกิ" ในยุคนาระ ปี710-794 ดูเหมือนผู้คนจะให้ความสนใจกับดอกบ๊วยที่มีสีชมพูเข้มที่ชัดเจนอันน่าดึงดูด มากกว่าดอกซากุระเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมจีน ต่อจากนั้น อิทธิพลจากประเทศจีนเริ่มจางหายไป ความนิยมในดอกซากุระที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลเหมาะกับคนญี่ปุ่นก็เริ่มกลับมา


ในปัจจุบันนี้ ในหมู่ดอกซากุระ พันธุ์ที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยมากเป็นพิเศษก็คือ พันธุ์Yoshino Cherry ที่มีมาตั้งแต่สมัยช่วงปลายของยุคเอโดะและได้รับการปรับปรุงพันธุ์แล้ว ลักษณะพิเศษของ Yoshino Cherryนั้นคือ เป็นดอกไม้ที่มีสีชมพูอ่อนที่ใกล้เคียงกับสีขาว และกลีบของดอกไม้ที่มีความอ่อนตัว 80เปอร์เซนต์ของดอกซากุระญี่ปุ่นคือ Yoshino Cherry อิเมจของซากุระนั้นจะเรียกได้ว่าเป็นอิเมจของ Yoshino Cherry


กลางเดือนเมษายน จะเป็นช่วงที่ซากุระออกดอกสะพรั่งพร้อมกัน และซากุระเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิที่ความหนาวเพิ่งผ่านไปและเริ่มอบอุ่นขึ้น ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูหนาว กิ่งไม้ก็จะตกลงมา ในช่วงที่ซากุระบานนั้น ส่วนใหญ่กิ่งของต้นก็จะไม่ค่อยมีแล้ว นอกจากนั้น เนื่องจากลำต้นและกิ่งเป็นสีดำ ทำให้ความเด่นของสีชมพูที่ใกล้เคียงกับสีขาวนั้นโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ในฤดูใบไม้ผลิต้นซากุระที่มีกิ่งก้านสาขามากมายบานสะพรั่ง


สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว ดอกซากุระ เป็นดอกไม้ที่บอกถึงการมาเยือนของฤดูใบไม้ผลิ ดังนั้นจึงบอกการคาดเดาล่วงหน้าว่าซากุระจะบานเมื่อไหร่และในแถบไหน จึงเรียกว่า "แนวดอกซากุระบาน" ราวกับการพยากรณ์อากาศ บริเวณที่ญี่ปุ่นซากุระที่บานเร็วที่สุด คือ จังหวัดโอกินาว่า ใต้สุดของญี่ปุ่น จากนั้นตามมาด้วยพื้นที่ ฮอนชู และที่ช้าที่สุดคือ ฮอกไกโด


ซากุระจะบานแค่ 1อาทิตย์เท่านั้น

คนญี่ปุ่นหลงรักในดอกซากุระเพราะการมี "ความไม่แน่นอน" ในสองสิ่ง กล่าวคือ เมื่อดอกไม้อันสวยงามบานสะพรั่งขึ้นพร้อมกันแต่กลับร่วงตกมาในเวลาไม่นาน เปรียบเสมือน "สายลมแห่งชีวิต" เปรียบเสมือนชีวิตของคน ถึงแม้จะเป็นคนที่สวยแค่ไหน โดดเด่นแค่ไหน หรือ มีเงิน อำนาจมากแค่ไหน ในวันหนึ่งก็ต้องพบกับความตาย ดอกซากุระจึงเป็นสัญลักษณ์ของ หลักอนิจจังตามหลักศาสนาพุธ สาเหตุของการสืบทอด เพลง "ซากุระ ซากุระ"ที่มีมาตั้งแต่ยุคเอโดะนั้น เนื่องจากมีท่วงทำนองของ ความเป็น"อนิจจัง"และถ่ายทอดความเป็นดอกซากุระได้เป็นอย่างดี


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากๆ : ซากุระ - วิกิพีเดีย , หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก : FLICKR

ดูรายระเอียดเพิ่มเติม : ทัวร์ญี่ปุ่น ชมซากุระ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น